สาขาวิชาการจัดการธุรกิจดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (GMI) จัดโครงการศึกษาดูงานรายวิชา DBM 602: Artificial Intelligence Applications in Digital Business และ DBM570: Digital Foundation ณ โรงบ่มเทพนม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน 2568 โดยมีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาระดับปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 และ 2 รวมจำนวน 23 คน เข้าร่วมกิจกรรม
การศึกษาดูงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในบริบทธุรกิจจริง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่มีศักยภาพสูงของประเทศไทย ณ โรงบ่มเทพนม ซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทยที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิตสาโท ซึ่งเป็นเครื่องดื่มหมักจากวัตถุดิบไทยให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม ภายใต้ระบบ Smart Brewery ที่ผสานเทคโนโลยี Internet of Things (IoT), Sensor System, Data Analytics และ AI เพื่อควบคุมคุณภาพการหมัก การวิเคราะห์รสชาติ และการรักษามาตรฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง
การศึกษาดูงานในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสให้นักศึกษาได้เห็นภาพจริงของการเปลี่ยนผ่านสู่ Smart Manufacturing และ AI-enabled Food Production ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงกับเนื้อหาของทั้งสองรายวิชา นอกจากนี้ การศึกษาดูงานยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ให้สามารถยกระดับมาตรฐานการผลิตและการแข่งขันในตลาดระดับสากลได้ ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI อย่างมีประสิทธิภาพ