สูตรลับความสำเร็จจากการไลฟ์ขายสินค้าที่สร้างเม็ดเงินหลายแสนล้านบาทจาก Taobao
หลายคนอาจจะเคยช้อปปิ้งผ่านการไลฟ์สดกันมาบ้างแล้ว ผู้จุดประกายเทรนด์การขายของผ่านการไลฟ์หรือ Live Commerce แท้จริงมาจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่อย่าง Taobao ซึ่งถือเป็นตัวตั้งตัวตีในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับการไลฟ์คอมเมิร์ซในจีนก็ว่าได้ โดยการไลฟ์คอมเมิร์ซในประเทศจีนได้ทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการเสริมพลังให้กับยอดค้าปลีกหลังจากที่เศรษฐกิจทรุดไปพักใหญ่จากการปิดประเทศ โดยการไลฟ์คอมเมิร์ซเพิ่มยอดขายได้ถึง 146% หรือเกือบ 2 แสนล้านหยวนเลยทีเดียว
Taobao Live ถือเป็นต้นตำรับแห่งการไลฟ์ขายของในประเทศจีน โดย Taobao เป็นเจ้าของช่องมากถึง 62 ช่อง ซึ่งสร้างยอดขายให้กับ Taobao ได้มากกว่า 100 ล้านหยวน Taobao Livestreaming เป็นแพลตฟอร์มการสตรีมสดที่มีเฉพาะบนแอป Taobao ซึ่งเท่านั้น โดยในขณะที่ไลฟ์ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านการไลฟ์สดที่มักนำเสนอผ่าน Influencer หรือ KOL (Key Opinion Leader) ที่มีชื่อเสียงในช่วงนั้นได้ เคล็ดลับอันแยบยลที่ใช้ KOL หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดสามารถสร้างปรากฏการณ์การขายสินค้าในรูปแบบใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง เพราะ KOL แต่ละคนจะมีความเชี่ยวชาญสินค้าในแต่ละหมวดหมู่ที่แตกต่างกัน โดยความน่าเชื่อถือของ KOL ถือเป็นการเพิ่มประสบการณ์เชิงบวกให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม ที่สำคัญการไลฟ์เหล่านี้จะทำให้ลูกค้าสามารถโต้ตอบและส่งคำถามต่างๆ ได้แบบ Real Time ซึ่งถือเป็นการสร้างพลังในการมีส่วนร่วมและเป็นการช่วยโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ ซึ่งเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ดียิ่งขึ้น
ปัจจัยที่ทำให้ Taobao ประสบความสำเร็จกับการไลฟ์ขายสินค้ามีดังต่อไปนี้
เลือกผู้มีอิทธิพลทางความคิด ไม่ใช่แค่คนดัง การที่ Taobao ใช้ KOL เพื่อเข้าถึงผู้ชมแทนที่จะเป็นคนดังหรือดาราถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยทำให้ลูกค้าเชื่อว่าพวกเขากำลังได้คุยและได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวสินค้า
การพูดคุยสำคัญที่สุด จุดเด่นของการไลฟ์ขายสินค้าคือการพูดคุยและการสนทนา ไม่ใช่การเสนอขายแบบยัดเยียด โดยในขณะที่ไลฟ์ ลูกค้ามักจะใช้เวลาในการฟังและดูเนื้อหา ซึ่งนอกจากจะได้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวสินค้าแล้ว การพูดคุยยังเป็นการมอบความบันเทิงและสร้างความเป็นกันเอง
ซึ่งทำให้ลูกค้าติดหนึบกับการไลฟ์ของแบรนด์นั้นๆ
ใช้ AI เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ปี 2560 Taobao Live ได้หันมาใช้ AI ในการช่วยกำหนดเป้าหมาย ซึ่งถือเป็นการช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้แบรนด์เลือกใช้เนื้อหาและ KOL ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจได้อย่างแท้จริง
เพิ่มฟังก์ชันที่ทำให้การซื้อง่ายขึ้น การทำให้ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีในระหว่างที่เห็นไลฟ์ ถือเป็นการกำจัดขั้นตอนที่ยุ่งยาก โดย Taobao ได้เพิ่มฟังก์ชันปุ่มซื้อที่ลูกค้ากดซื้อได้ทันทีในระหว่างไลฟ์ ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกในการซื้อ และสร้างประสบการณ์ที่ดีในการช้อปปิ้งให้กับลูกค้า
การไลฟ์สดได้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างยอดขายให้กับสินค้าทั่วทั้งเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทยของเราด้วย หลายแบรนด์เริ่มใช้การไลฟ์สดขายสินค้า ซึ่งนอกจากจะสร้างยอดขายแล้ว ยังทำให้แบรนด์เข้าใจและเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น กรณีศึกษาดีๆ ที่น่าสนใจพร้อมแนวคิดทางธุรกิจที่สดใหม่และก้าวล้ำนำเทรนด์จะถูกรวบรวมในหลักสูตรคุณภาพอย่าง GMI โดยเฉพาะ หลักสูตรพิเศษ ซึ่งออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญจะช่วยต่อยอดความคิดของคุณให้เป็นจริงได้
————————————————————————–
บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม (GMI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับการรับรองมาตรฐานการเรียนการสอนด้านบริหารธุรกิจระดับสากลจาก AACSB
สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 2566
ดูรายละเอียดเเละสมัครได้ที่ https://gmi.kmutt.ac.th/th/master_program
สอบถามเพิ่มเติม
(02) 470-9795-6, 084-676-5885
Line Official Account : @gmikmutt
Instagram : gmi_kmutt